Bột năng là bột gì – Các công dụng của bột năng.

Hiện nay bột năng chẳng còn xa lạ với mọi người, được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực. Nhưng chưa chắc mọi người đã biết bột năng là bột gì, được sử dụng như thế nào và các công dụng của bột. Vậy hãy theo dõi bài viết này để biết thêm nhiều thông tin về bột năng nhé.

Bột năng

Bột năng

Bột năng là bột gì?

Là một loại tinh bột được làm từ củ khoai mì hay còn gọi là củ sắn, có màu trắng, mịn và tơi. Khi nấu chín chuyển sang màu trong, đặc và có độ sánh, kết dính và có độ dẻo cao. Bột còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo vùng miền, như là ở miền Trung người ta sẽ gọi là bột lọc. Ở miền Bắc lại được gọi là bột sắn, bột đao.

Trong bột có chưa 95% là tinh bột, và gần như không có chất cơ và protein trong đó. Độ ẩm là khoảng 13% và độ trắng lên tới 92%. Được xem như là loại bột an toàn không có chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Các món ăn được chế biến từ bột năng

Được sử dụng khá phổ biến từ nhà hàng cho đến các quán bình dân và cả trong các món ăn của gia đình hằng ngày.

Bánh da lợn

Bánh da lợn

Bánh da lợn

Bánh in

bánh In

bánh In

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc

Trân châu trắng

Bột năng

Trân châu trắng

Phân biệt bột năng với các loại bột khác.

Bột năng và bột mì

Bột năng hơi khô và không mịn như bột mì. Đặc điểm dễ nhận biết nhất đó là bột năng khi hoà với nước thì có độ sánh cao, còn bột mì thì giãn nở và rất xốp.

Bột năng với bột bắp

Vì bột bắp được làm từ tâm trắng của hạt bắp nên sẽ trắng hơn. Bột bắp cực mịn, nhẹ và tơi. Thường được dùng để làm bánh bông lan, nấu chè, súp,  nước sốt.

Bột năng với bột nếp

Bột nếp là loại bột được làm từ nếp nên có những đặc tính như là dẻo và dai hơn bột năng. Thường được sử dụng để làm các loại bánh như là bánh dày, bánh ít, bánh trôi, bánh khúc, bánh rán.

Bột năng và bột gạo

Bột gạo có màu sắc đục hơn so với bột năng, khô hơn, không mịn và mềm hơn bột năng. Bột gạo dùng để làm bánh bèo, bánh xèo…

Bột năng và bột sắn dây

Bột sắn dây thành phần được làm từ củ sắn dây, thường được sử dụng hằng ngày như là pha với nước sôi để khuấy chín. Còn bột năng là để sử dụng để nấu ăn, giúp các món ăn sánh đặc và giòn dai hơn. Hai loại bột này hoàn toàn khác nhau nhé.

Bột năng và bột củ năng.

Bột củ năng được làm từ củ năng, củ năng có màu đen, ruột trắng, có hình tròn nhỏ, và ít bột. bột không dai nên được dùng làm bánh khọt hay bánh lọt.

Cách làm.

Cách làm bột năng

Nguyên liệu cần có

  • Củ sắn 5kg
  • Chiếc bàn mài mini để mài củ sắn( có thể mua ở các các cửa hàng làm bánh trong đó có dụng cụ làm bánh)
  • 1 cái chậu
  • 1 tấm vải dày để lọc bột

Cách thực hiện.

Bước 1: Củ sắn bạn rửa sạch sau đó lột vỏ rồi đem đi ngâm với nước lạnh khoảng 2 tiếng, sau đó bạn vớt củ sẳn ra và rửa nhiều lần với nước thật sạch.

Bước 2: Bạn lấy bàn mài để mài củ sắn cho nát ra.

Sau khi đã mài củ sắn. Thì bạn cho 10 lít nước vào phần chậu sắn, sau đó dùng tấm vải khi nãy để lọc lấy bột sắn.

Bạn hãy treo túi vải lên để phần nước chảy hết ra ngoài, sau đó hãy để phần nước đó lắng xuống. phần lắng xuống đó chính là bột sắn, chỉ cần đổ nước phía trên đi và mang bột ra phơi nắng cho đến khi nào bột khô.

Bước 3: Sau khi bột khô bạn sẽ thu được bột  dưới dạng cục chứ không mịn, muốn mịn bạn hãy sử dụng máy xay sinh tố để xay nhuyễn bột cho mịn, dùng rây lọc qua một lần để được bột mịn hơn.

Cuối cùng, bạn đem bột bảo quản trong hộp hoặc hũ đựng và đậy kín nắp, để ở nơi khô ráo, thoáng mát và dùng dần.

Cách sử dụng đúng cách của bột

Tùy vào mục đích của bạn mà bột năng có nhiều cách sử dụng khác nhau.

Đối với các món súp, chè, lagu,.. Các món này bạn nên pha bột năng với một ít nước để hòa tan bột năng cho đến khi có độ sánh, sau đó cho hỗn hợp vào món ăn đang nấu để giúp món ăn sánh hơn. Thường công đoạn này sẽ được thực hiện ở giai đoạn sắp kết thúc món ăn.

Còn đối với làm bánh, chả, miến,… đối với làm những món này bạn nên cân chỉnh lượng bột và lượng nước vừa đủ để bột không nhão hoặc khô quá, trong quá trình nặn bột bạn nên canh thêm bột và nước để tỷ lệ chuẩn. Sau đó, bạn tiếp tục làm các bước còn lại để tạo ra món ăn.

Lời kết:

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn biết được bột năng là bột gì và cách làm bột, các công dụng của bột mà bạn không thể bỏ lỡ, hãy tham khảo thêm nhiều chuyên mục của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Liên hệ chúng tôi tại:

Email: [email protected]

Website: Salemagiamgia

Facebook: Sale mã giảm giá

Chúng tôi rất vui khi nhận được những suy nghĩ của bạn!

Để lại bình luận của bạn

Kiwi Xanh Review
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0