Hạt đác là gì? Khám phá 7 công dụng của hạt đác mang lại

Chúng ta thường thấy hạt đác xuất hiện trong các món chè nhưng ít ai biết hạt đác là gì? Được trồng ở đâu và công dụng của hạt đác như thế nào, vậy hôm nay hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi cùng tìm hiểu thử xem hạt đác là gì? và công dụng ít ai biết tới của nó nhé.

Hạt đác là gì?

Hạt đác là gì? Vâng, hạt đác là một loại được từ cây đác hay còn có tên gọi khác là cây báng, được trồng nhiều tại Nha Trang. Muốn thu hoạch được hạt đác người ta vào rừng và chặt luôn cả cây đác sau đó chặt những buồng hạt đác mang về, chất lại thành một đống và đốt chúng để cháy đi lớp vỏ ngoài, rồi sau đó mới ép lấy hạt để loại bỏ nhựa của cây đác, nhựa ấy gây ngứa.

Hạt đác là gì?

Hạt đác là gì?

Hạt đác sau khi được ép ra sẽ có màu trắng đục, khi ăn thì giòn và béo, bùi, có da trơn láng. Là một loại quả lành tính, và ít chất béo, ít calo nhưng rất giàu khoáng chất và vitamin,…có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp, hỗ trợ cho việc tiêu hóa, tốt cho tim mạch, và có thể ngăn ngừa các bệnh loãng xương.

Bên cạnh đó hạt đác còn là một trong những nguyên liệu làm các món ăn vặt cho mùa hè rất được mọi người ưa thích như là chè trái cây, hạt đác rim và hạt đác sữa chua.

hat dac la gi

Hạt đác sau khi được ép ra sẽ có màu trắng đục

Xem ngay: Chia sẻ 2 cách làm tai heo ngâm mắm giòn sật sật thích mê ly

Phân biệt giữa hạt đác và hạt thốt nốt

Sau khi đã biết hạt đác là gì thì chúng ta cùng nhau so sánh xem hạt đác và hạt thốt nốt có điểm gì khác nhau nhé.

  • Hạt đác không có mùi còn thốt nốt có mùi thơm đặc trưng.
  • Mặc dù cả hai hạt đều có màu trắng, nhưng khi nhìn kĩ sẽ thấy hạt thốt nốt có màu trắng trong hơn hạt đác và hạt đác nhỏ hơn.
  • Thịt của hạt đác dày, dẻo và đặc ruột khi ăn sẽ giòn dai, trong khi đó hạt thốt nốt sẽ giống với nước dừa, dẻo mịn hơn khi ăn thì sẽ thấy ở giữa rỗng ruột và có nước.
  • Hạt thốt nốt có thể ăn luôn không cần qua công đoạn chế biến nào cả, nhưng hạt đác thì phải chế biến mới ăn được.
Hạt đác là gì?

Hạt đác là gì?

Bảo quản hạt đác tươi trong vòng bao lâu?

Hạt đác tươi chúng ta có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tầm khoảng 2 tuần, để lâu hơn hạt đác sẽ không còn vị ngon. Nếu bảo quản trong ngăn đá thì sẽ để được 30 ngày, những lưu ý khi rã đông sẽ không còn ngon. Còn một cách bảo quản nữa là ngâm trong nước sạch và thay nước ngày ngày, làm như vậy sẽ bảo quản được trong khoảng 10 ngày đó.

hat dac la gi

Hạt đác tươi chúng ta có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tầm khoảng 2 tuần

Xem ngay: 9 loại rau ăn lẩu thái làm cho món lẩu trở nên thơm ngon và hoàn hảo

7 tác dụng tuyệt vời của hạt đác

  • Giảm cân: Hạt đác được ăn kèm với sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm rất có lợi cho những người muốn giảm cân và giữ dáng. Vì trong hạt đác có chất điện phân tự nhiên vừa giúp tăng cường trao đổi các chất trong cơ thể lại giúp giải khát.
  • Ngăn ngừa loãng xương: Trong 100 gram hạt đác thì có chứa đến 91mg canxi, hàm lượng canxi cao giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra còn có thể bổ sung chất xơ và carbohydrates, giúp hỗ trợ trong quá trình hấp thu canxi và magie. Giúp cho xương chúng ta cứng cáp và khỏe mạnh hơn.
  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp: Vì lượng carbohydrate có trong hạt đác là galaktomannan, chất này thì người ta dùng như thành phần trong sản xuất các loại thuốc giúp trị các bệnh viêm khớp và giảm đau có viêm khớp gây ra.
hat dac la gi

Nấu hạt đác thành các món ăn hấp dẫn để bổ sung dưỡng chất

  • Điều hòa huyết áp: Đối với những người có bệnh về huyết áp cao, hàm lượng kali trong cơ thể thấp, vì vậy nên ăn nhiều hạt đác để có thể điều hòa huyết áp do trong hạt đác có chứa hàm lượng kali và axit lauric cáo.
  • Rất tốt cho tim mạch: Trong hạt đác có công dụng làm tăng HDL cholesterol và là thứ thức uống giúp điều trị sức khỏe tim mạch gây nên rất hiệu quả.
  • Hỗ trợ cho tiêu hóa: Hấp thụ các dưỡng chất như là vitamin, khoáng chất và amino acid,…hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Và nó còn có thể giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể.
hat dac la gi

Chế biến hạt đác thành món ăn vừa dinh dưỡng vừa bảo quản được lâu

Hạt đác ăn nhiều có tốt không?

  • Mặc dù biết rằng ở hạt đác có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên cái gì mà ăn nhiều quá cũng sẽ không tốt và phản tác dụng. Khi ăn nhiều hạt đác sẽ cảm thấy khó chịu, đầy bụng và không thể ăn được các loại thực phẩm khác. Vẫn có nhiều trường hợp khi ăn quá nhiều hạt đác dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đầy hơi. Vì thế hãy ăn đủ một lượng vừa để để đảm bảo cho sức khỏe.
  • Hạt đác là món quà được thiên nhiên ban tặng cho chúng ta với những công dụng tuyệt vời mà được nhiều người tìm kiếm. Có thể chế biến thành nhiều món với tác dụng giải khát cho mùa hè oi bức.
hat dac la gi

Không nên ăn quá nhiều hạt đác

Top 4 loại mì nấu mì cay Hàn quốc được ưa chuộng nhất hiện nay, chi tiết TẠI ĐÂY

Lời kết:

Qua bài viết trên hy vọng đã giúp bạn giải đáp được phần nào về hạt đác là gì và các công dụng hạt đác mang lại cho chúng ta. Hạt đác chế biến được nhiều món chè rất ngon. Bạn có thể trổ tài chế biến các món từ hạt đác để cho gia đình mình thưởng thức cùng. Hãy theo dõi Kiwixanh để biết được nhiều kinh nghiệm hay nhé, cảm ơn các bạn đã xem hết bài viết.

Chúng tôi rất vui khi nhận được những suy nghĩ của bạn!

Để lại bình luận của bạn

Kiwi Xanh Review
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0