Cách nấu lẩu nấm chay vị ngọt tự nhiên thanh đạm cho mùng 1, ngày Rằm

Ngày nay các món chay đang trở nên phổ biến hơn và ngày càng được yêu thích và là món ăn chính được sử dụng trong những bữa cơm cùng gia đình. Cùng bắt tay vào thực hiện món ăn lẩu nấm chay thơm ngon, thanh đạm cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Tác dụng của các loại nấm chay đối với sức khỏe

Ăn chay được rất nhiều người yêu thích đặc biệt vào những ngày đầu tháng, giữa tháng. Những món ăn chay đang dần được ưa chuộng và dần dần thay thế các món mặn. Những công thức dạy nấu ăn các món chay được dựa trên các món mặn sẽ mang đến hương vị hấp dẫn và tuyệt vời, không gây nhàm chán như những món chay ngày xưa mà ngược lại rất đa dạng.

Nấm hương

Nấm hương có chứa một chất hương thơm đặc biệt được gọi là adenine. Bởi vì nếu nấu món ăn với nấm hương có hương vị rất là thơm ngon và bổ dưỡng. Thành phần dinh dưỡng có trong nấm hương rất cao, hàm chứa phong phú protein, có đến 9 loại sắt, acid amin, Egosterol, vitamin B, có thể chuyển hóa thành vitamin D, ngăn ngừa phòng chống cao huyết áp, thiếu máu và loãng xương hữu hiệu. Đây cũng là 1 trong những món ăn thích hợp ăn cho những người trẻ bị suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, nấm hương còn có thể can thiệp vào sự phát triển của tế bào virus và ung thư, hàm chứa các loại đường giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể nhờ chất ARN có trong nấm hương.

lau nam chay

Tác dụng của các loại nấm chay đối với sức khỏe

Nấm linh chi

Nấm linh chi có chứa nhiều chất polysaccharides giúp cân bằng trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và axít nucleic. Thêm vào đó, nấm linh chi còn chứa nhiều axit ganoderic thuộc nhóm các chất tự nhiên được gọi là triterpenes. Các thành phần này sẽ giúp làm giảm cholesterol xấu ở trong máu, lưu thông máu tốt, giảm huyết khối (nguyên nhân gây nên các cơn đau tim, tai biến mạch máu), cao huyết áp.

Xem thêm: Cá chuối nấu gì ngon – 2 bí quyết kho cá thay đổi thực đơn bữa cơm thêm hấp dẫn

Nấm rơm

Nấm rơm chứa nhiều chất đạm, chất bột đường, chất béo, chất xơ và rất nhiều yếu tố vi lượng như canxi, photpho, sắt các vitamin A, B2, B1,C, PP, D,…Với thành phần dinh dưỡng khá phong phú ở trong nấm rơm không chỉ là thức ăn tuyệt vời mà còn là thực phẩm chữa bệnh rối loạn lipid máu, béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và xơ vữa động mạch.

Theo Đông y, nấm rơm có tính hàn, vị ngọt, có công năng ích khí, bổ tỳ, tiêu thực, khử nhiệt, hạ cholesterol máu, tăng sức đề kháng, gan nhiễm mỡ, chữa bệnh xuất tinh sớm, suy giảm trí nhớ và giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, nấm rơm còn có khả năng hỗ trợ điều trị cơ thể suy nhược, vết lở loét ở miệng và bệnh suy giảm trí nhớ…

Cách nấu lẩu nấm chay thơm ngon đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu lẩu nấm chay

Để tạo nên nồi nước lẩu nấm chay có vị ngọt thanh từ thiên nhiên chúng ta cần chuẩn bị một số loại rau củ. Bên cạnh đó, giống như tên gọi, các bạn đừng quên chuẩn bị các loại nấm nhé!

Nguyên liệu của chúng ta bao gồm:

  • Khổ qua: 300g
  • Hành tây: 100g
  • Su hào: 150g
  • Cà rốt: 120g
  • Củ cải trắng: 170g
  • Nấm đùi gà: 80g
  • Nấm hương: 60g
  • Nấm linh chi: 150g
  • Nấm kim châm: 100g
  • Giá, ngò, cần, các loại rau ăn kèm
  • Bún
  • Đậu hũ: 400g
  • Các gia vị: hạt nêm chay, bột ngọt, muối, nước mắm chay.
lau nam chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu lẩu nấm chay

Xem ngay: Cách nấu chè chuối bột báng cực đơn giản,béo ngậy ngon số 1!

Cách thực hiện lẩu nấm chay

Bước 1: Đầu tiên, các bạn sơ chế nguyên liệu để làm lẩu nấu chay

  • Su hào, cà rốt, susu sơ chế bằng cách gọt vỏ, rửa thật sạch và cắt thành từng khúc lớn.
  • Củ cải mặn bạn hãy xả sơ qua nước lạnh cho vơi bớt nước muối trong cải rồi cắt khúc nhỏ.
  • Nấm đùi gà rửa sạch và cắt thành lát mỏng.
  • Chả chay, đậu hũ non, cắt thành miếng mỏng.
  • Các loại nấm còn lại rửa sạch và ngâm với nước vo gạo trong khoảng tầm 15 phút. Sau đó, các bạn xả lại với nước lọc cho thật sạch rồi để ráo nước và cắt khúc cho vừa ăn.
lau nam chay

Sơ chế qua các nguyên liệu làm lẩu nấm chay

Bước 2: Nấu nước dùng lẩu nấu chay

Đun sôi nước rồi cho cà rốt, củ cải mặn, su hào, su su vào tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng tầm 30 phút để chất ngọt từ các loại rau củ thấm ra nước. Bạn có thể nêm thêm một ít muối, bột nêm cho món lẩu nấm chay vừa khẩu vị với gia đình nhé.

Bước 3: Nấu lẩu

Sau nấu lẩu nấm chay tầm khoảng 30 phút, bạn vớt bỏ các loại củ trong nước dùng ra. Cho tất cả nước dùng sang một nồi lẩu rồi cho vào ít búp nấm rơm (cắt làm hai) để nồi lẩu nấm chay thêm đẹp mắt hơn nhé!

Xem ngay: Há cảo chiên giòn rụm thơm ngất ngây, lạ miệng cho cả gia đình

Bước 4: Nêm nếm

Tất cả các loại nấm khi đã sơ chế từ bước 1 bạn cho vào đĩa riêng từng loại và dọn kèm chả chay, đậu hủ. Lẩu sẽ ngon hơn khi bạn dùng lúc còn nóng hổi.

Vậy đã là hoàn thành, với món lẩu này bạn có thể ăn kèm với mì hoặc bún và các loại rau sống như: Cải thảo, rau tần ô, rau muống, rau cần… Và đừng quên chuẩn bị 1 chén nước mắm nguyên chất cho thêm vài lát ớt để món ăn thêm đậm vị.

Một món lẩu vô cùng “thịnh soạn” nhưng cách làm không quá phức tạp, rất đơn giản phải không nào. Hãy thưởng thức khi còn nóng cùng với gia đình bạn nhé!

lau nam chay

Lẩu nấm chay thực hiện không hề khó mà hương vị lại rất đỗi thanh đạm, ngon tuyệt

Kết bài

Bài viết vừa rồi về cách nấu lẩu nấm chay thơm ngon, thanh đạm đơn giản tại nhà. Món lẩu nấm chay đã trở thành món lạ miệng cho gia đình bạn cùng thưởng thức và có những khoảnh khắc quây quần ý nghĩa bên gia đình và bạn bè. Chúc bạn thực hiện thành công với món ăn này nhé!

Đừng quên theo dõi Kiwixanh để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé. Hẹn gặp lại các bạn.

Chúng tôi rất vui khi nhận được những suy nghĩ của bạn!

Để lại bình luận của bạn

Kiwi Xanh Review
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0